6 điều mẹ cần lưu ý sau sinh em bé

6 điều mẹ cần lưu ý sau sinh em bé

Sự ra đời của một em bé có thể mang lại rất nhiều niềm vui cho các bậc cha mẹ. Tuy nhiên, việc chăm sóc trẻ sơ sinh cũng đi kèm với rất nhiều trách nhiệm. Các bậc cha mẹ mới có thể có nhiều điều bỡ ngỡ trong quá trình cho trẻ sơ sinh ăn, ngủ và chơi cùng bé. Để chuẩn bị tốt hơn cho hành trình này, Nous chia sẻ 6 điều mẹ cần lưu ý sau sinh em bé để các mẹ có thể yên tâm hơn khi chăm sóc cho bé yêu. 

1. Liên kết với trẻ sơ sinh

Tiếp xúc da kề da là tất cả những gì các mẹ cần để gắn kết với em bé của mình. Một điều quan trọng nữa là mẹ nên nhìn thẳng vào mắt bé và nói chuyện với bé. Ngay cả khi bé không hiểu lời nói của mẹ, nó rất hiệu quả để tăng thêm tình cảm giữa mẹ và con. Vì tầm nhìn của bé không rộng, chỉ khoảng 30cm nên mẹ hãy lại gần bé, mỉm cười và nói chuyện với bé.

Hát ru, mát-xa và chơi với trẻ sơ sinh cũng thúc đẩy mối quan hệ giữa  mẹ và con.

2. Cách bế trẻ sơ sinh mà mẹ cần lưu ý sau sinh em bé

Khi trẻ sơ sinh được đặt trong vòng tay của cha mẹ, nhiều người không biết cách bế trẻ đúng cách. Đặc biệt những người lần đầu mới làm cha mẹ sẽ có một chút sợ hãi. Điều quan trọng nhất là cha mẹ bế bé phải hết sức lưu ý.

Cổ của trẻ sơ sinh còn non yếu, vì vậy cha mẹ nên để tay dưới cổ trẻ.  Vì bé chưa thể giữ thẳng cổ nên nhiệm vụ của cha mẹ là đặt một tay lên cổ bé và tay kia đặt dưới hông.

Cha mẹ cũng nên chú ý đến những điểm mềm trên đầu bé. Tránh chạm vào chỗ này trên đầu bé. Để tạo cảm giác an toàn cho em bé, hãy ôm bé vào gần ngực của cha mẹ.

3. Cách quấn khăn cho bé

6 điều mẹ cần lưu ý sau khi sinh em béQuấn khăn là một cách tuyệt vời để giúp bé bình tĩnh và cảm thấy thoải mái hơn. Hãy làm theo cách quấn khăn đúng cách cho bé:

– Mẹ hãy chuẩn bị một chiếc khăn mềm mại, trải khăn ra một bề mặt phẳng an toàn và chắc chắn.

– Sau đó, mẹ đặt chiếc khăn theo hình thoi và đối diện với mắt.

– Mẹ gấp góc trên cùng của chiếc khăn hình thoi xuống khoảng 20cm. Đặt em bé vào giữa chiếc khăn sao cho lưng và cổ của em bé đè lên mép gấp.

– Đặt tay phải của trẻ sơ sinh duỗi thẳng theo cơ thể. Sau đó, kéo góc khăn bên trái để che tay và thân phải của bé. Luồn khăn qua tay trái sau lưng và cài lại khăn.

– Gấp phần dưới khăn lên trên sao cho khăn bao phủ toàn bộ cơ thể em bé.

– Kéo phần còn lại của chiếc khăn quấn quanh người bé và đóng lại.

6 điều mẹ cần lưu ý sau sinh em bé

Hãy xem thêm các mẫu khăn Nous thêm tại website mẹ nhé!

4. Cách cho trẻ sơ sinh bú mẹ

Việc cho con bú sữa mẹ là rất quan trọng, đặc biệt là trong những ngày đầu. Vì sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho con nên các mẹ cần biết cách cho con bú đúng cách.

Để việc cho con bú dễ dàng hơn, các mẹ có thể mua dụng cụ hỗ trợ cho con bú phù hợp. Nếu trẻ sơ sinh ngủ gật trong khi ăn, mẹ có thể cù nhẹ vào chân trẻ để trẻ tỉnh táo và không ngủ quên khi chưa no.

5. Cách tắm cho trẻ sơ sinh

Mọi người mới làm cha mẹ đều có những lo lắng về việc tắm cho con của họ. Nhiều người ngại tắm cho trẻ sơ sinh. Điều quan trọng cần lưu ý là trẻ sơ sinh chỉ cần được tắm bằng khăn sạch lau cơ thể trong tuần đầu tiên. Mẹ nên đợi đến khi cuống rốn khô và tự rụng mới cho trẻ sơ sinh tắm nước.

Tuy nhiên, em bé không cần phải được tắm mỗi ngày. Đồng thời kiểm tra nhiệt độ của nước trước khi tắm cho em bé. Đừng để trẻ sơ sinh trong bồn tắm dù chỉ 1 giây mà không có sự giám sát của mẹ.

6. Tủ đồ của trẻ sơ sinh 

6 điều mẹ cần lưu ý sau sinh em bé

Trẻ sơ sinh cần rất nhiều quần áo để thay và giặt thường xuyên. Quần áo phải được làm từ 100% cotton, màu sắc nhẹ nhàng, mềm mại, có khả năng giữ nhiệt cao và thấm hút nước tốt. Chú ý đến quần áo của em bé nên to một chút, không có cúc và dễ dàng thay cho bé. 

Mẹ cũng nên nhớ quần áo của bé nên giặt riêng, không nên giặt chung với quần áo của người lớn hay khăn tắm. Không nên cho xà phòng dành cho người lớn và nước xả vải vì mùi hóa chất có thể gây khó chịu cho bé.

Hãy xem thêm các mẫu quần áo Nous tại website mẹ nhé

Tổng kết 

Qua bài viết trên, Nous đã bật mí 6 điều mẹ cần lưu ý sau sinh em bé. Hy vọng bài viết trên có thể giúp cho các mẹ lần đầu có con nhỏ tự tin hơn trong việc chăm sóc bé yêu của mình. Hãy theo dõi website nous.vn để cùng khám phá những kiến thức bổ ích nhất nhé các mẹ!