Thấu hiểu 12 mốc phát triển của bé từ khi ra đời

Thấu hiểu 12 mốc phát triển của bé từ khi ra đời

Theo nghiên cứu được đưa ra, 12 tháng đầu đời của trẻ nhỏ là lúc tốc độ phát triển nhanh nhất so với cả cuộc đời con người. Em bé sẽ hình thành khả năng tư duy, trí nhớ, nhận thức từ sau khoảng 5- 6 tuổi. Trước đó bé sẽ dựa vào các giác quan: nghe, nhìn, ngửi, nếm, chạm và hành động một cách bản năng nhất. 

Ba mẹ muốn chuẩn bị những điều tốt nhất cho trẻ từ những ngày đầu tiên, muốn lắng nghe, quan sát và tìm hiểu quá trình phát triển để biết cách chăm sóc và nuôi dưỡng chúng. Tất cả những thấu hiểu từ thế giới quan của trẻ sơ sinh sẽ là trải nghiệm quý giá cho người sắp làm cha mẹ và người thân của em bé, để hiểu em bé muốn và nên được nâng niu ra sao. Cùng Nous thấu hiểu 12 cột mốc phát triển của trẻ em từ khi ra đời mẹ nha! 

Các cột mốc phát triển về thể chất và nhận thức của trẻ sơ sinh  

0 tháng tuổi (Đen trắng)  

Em bé nhìn được khoảng 20- 30cm, nên chỉ có thể nhận ra được khuôn mặt của người ôm mình. Em bé có thể phát hiện được ánh sáng, hình dạng và chuyển động, nhưng mọi thứ đều khá mờ ảo. Cuộc sống lúc này của bé khá “buồn tẻ”, bé chỉ nhìn thấy thế giới xung quanh với chỉ 2 màu trắng và đen mà thôi.  

1 tháng tuổi (Thủ thỉ)  

Đừng nghĩ em bé chưa nhận ra giọng của bạn. Bé 1 tháng tuổi đã nhận ra những âm thanh quen thuộc của mẹ rồi đó. Ba mẹ hãy trò chuyện với bé bằng những tiếng thủ thỉ thật êm dịu đầu đời, để bé nhớ tiếng nói của ba mẹ và biết luôn có ba mẹ bên cạnh bé nhé.

2 tháng tuổi (Mút tay) 

Thế giới thật lạ lẫm với em bé 2 tháng tuổi. Đôi khi những tiếng trò chuyện mà em bé chưa hiểu được hay bỗng nhiên được ẵm lên, em bé cũng tự trấn an bản thân bằng cách cho tay vào miệng đó ba mẹ. Ba mẹ đừng vội kéo tay em bé, hãy nhẹ nhàng vỗ về để em bé cảm thấy an tâm nhé.  

3 tháng tuổi (Khóc)  

Em bé bắt đầu giao tiếp qua tiếng khóc. Mỗi tiếng khóc của bé là những nhu cầu khác nhau, bé đang cố gắng “nói” cho mẹ biết mình cần gì. Đôi khi, tiếng khóc chỉ là bé muốn chơi tiếp với bạn mà thôi.  

4 tháng tuổi (Bắt chước)  

Em bé biết khúc khích cười và cảm thấy thú vị khi bắt chước biểu cảm trên gương mặt bạn đó. Điều này làm em bé vui và thoải mái, ba mẹ hãy luyện tập cho bé biểu lộ được nhiều cảm xúc khác nhau từ sớm, và ba mẹ hãy tươi cười để bé cũng tươi cười nha.  

5 tháng tuổi (Hóng)  

Ở 5 tháng tuổi, ba mẹ hãy luôn hiện diện trong tầm mắt của bé nhé, vì bé sẽ nhìn tìm bố mẹ nếu không thấy bố mẹ đó.  

Phải đến 9 tháng tuổi, em bé mới nhận biết được đối tượng vĩnh cửu: có thể nhận ra sự hiện diện của ba mẹ phòng, dù chỉ nhìn thấy một phần hoặc không thấy ba mẹ.  

6 tháng tuổi (Gặm) 

Xúc giác của bé phát triển sớm nhất là miệng, nên em bé sẽ luôn “khám phá" và thăm dò các đồ vật bằng cách bỏ chúng vào miệng. Để bé cảm thấy thoải mái, ba mẹ hãy cho bé nhiều đồ chơi mềm và an toàn để bé tha hồ “gặm" và khám phá thế giới nhé.  

7 tháng tuổi (Quăng) 

Bé ném đồ chơi để “tận hưởng” âm thanh phát ra từ đồ chơi rơi xuống sàn. Ba mẹ ơi, bé đang học về âm thanh của thế giới và tạo ra bản hoà nhạc của riêng bé đó.  

Hãy cho bé những đồ chơi vừa an toàn vừa tạo ra những âm thanh thật vui tai và thú vị nhé.  

8 tháng tuổi (Bò)  

Bé sẽ bò hoặc không bò. Bé sẽ bò khi nào bé thấy thoải mái với việc đó. Đôi khi bé sẽ biết đứng luôn mà bỏ qua bước bò. Ba mẹ đừng quá lo, hãy chuẩn bị đón nhận bất ngờ nhé.  

9 tháng tuổi (Ú oà)  

Phải đến 9 tháng bé mới bắt đầu nhận biết ý nghĩa của từ. Và giờ bé đã có nhận thức để chơi được các trò chơi đơn giản như ú oà. 

Ba mẹ hãy chơi cùng bé và gọi tên bé thật nhiều, để bé sẽ nhận ra tên bé và biết bé là con của ba mẹ nha.  

 

10 tháng tuổi (“Trốn tìm”) 

Em bé biết “lo âu" khi không nhìn thấy ba mẹ và có thể khóc đòi ba mẹ đó. Lúc này, ba mẹ cần bổ sung nghệ thuật "trốn" khiến bé không lo lắng. Ba mẹ có thể canh lúc bé mới ăn xong hoặc ngủ, và luôn vui vẻ vỗ về và nói với bé về việc bạn sẽ quay lại ngay nhé!  

11 tháng tuổi (Bước đầu tiên)  

Mỗi em bé có thời điểm mà em bé thấy thoải mái để bước những bước đầu tiên. Hãy để bé tập đi theo tốc độ riêng của bé theo cách tự nhiên.  

Khi em bé có thể chập chững những bước đầu tiên, ba mẹ hãy tạo ra 1 con đường/ hành lang an toàn để em bé bám vào và tự "lướt" đi một cách thoải mái nhất nhé.

11 tháng tuổi (Trò chuyện/ Baby talk)  

Bé sẽ cảm thấy thoải mái và dễ học ngôn ngữ khi bạn nói với bé bằng "ngôn ngữ" của bé.  

Hãy nâng tông giọng lên một chút, nói chuyện như một “em bé" (baby talk) sẽ giúp em bé thích thú chuyện trò với bạn nhiều hơn. 

12 tháng tuổi (Lắc đầu)  

Chúc mừng ba mẹ và em bé đã đến cột mốc tháng 12! Thật là một hành trình thú vị.  

Bé đã biết nói “Không" và lắc đầu với những gì bé không thích. Đến lúc này chúc mừng cho bạn, cuộc đời đã dễ dàng hơn vì những gì khiến cho bé ko cảm thấy thoải mái bé có thể nói cho bạn biết rồi đó.  

 

Triển lãm "The art of baby comfying" 

12 tháng đầu chính là một cột mốc quan trọng giúp bé hình thành và phát triển về thể chất và nhận thức. Thấu hiểu em bé mong muốn gì, Nous mang tới triển lãm “The art of baby comfying” là những nghiên cứu của Nous về sự phát triển thú vị của em bé trong 12 tháng đầu đời, được thể hiện một cách mộc mạc bằng khung thêu, họa tiết thêu tay trên nền vải mộc độc đáo. 

 

Sự phát triển của bé trong 12 tháng đầu đời được Nous thể hiện một cách dễ hiểu và gần gũi giúp ba mẹ hiểu được cách con lớn lên mỗi ngày và có những phản ứng phù hợp với sự phát triển của trẻ, nhờ vậy, hành trình chăm sóc em bé trở nên đơn giản và thoải mái hơn rất nhiều. Ba mẹ đưa em bé đến với thế giới này, Nous cùng ba mẹ săn sóc bé bằng những mềm mại, dịu dàng nhất, bé con sẽ thật thoải mái và dễ chịu trong hành trình lớn khôn.